Thứ Hai, 2 tháng 3, 2020

Vì sao Vinaxuki thất bại?

Hôm 21/2, nhà băng BIDV thông báo đấu giá khoản nợ gần 1.300 tỷ của Vinaxuki (Công ty ôtô Xuân Kiên). Sau nhiều vậy của ông Bùi Ngọc Huyên, chủ toạ HĐQT công ty, đây được coi là dấu chấm hết cho một thương hiệu ôtô Việt, từng mang tới nhiều hy vọng và cả thất vọng cho giới chuyên môn và cả người tiêu dùng Việt.

Khi mới ra đời, quãng 2004-2009, Vinaxuki của ông Huyên sống rất tốt vì chỉ tụ họp xe tải. Nhưng khủng hoảng kinh tế 2008 khiến những năm sau đó ôtô tải khó bán. Xe ế ẩm, lợi nhuận vơi. Đúng lúc này, ông Huyên tuyên bố muốn làm ôtô con, với chiếc concept VG.

Nhưng, Vinaxuki không có tiền. Vị doanh gia, kỹ sư già nhiều lần viết thư cầu cứu Chính phủ giúp đỡ, để có tiền phát triển xe con. Nhưng thực tế, việc kinh doanh không thuần tuý như những gì vị kỹ sư già hô hào trên truyền thông. Ông Huyên đói vốn, xe mãi chỉ là chiếc vỏ xuất hiện ở triển lãm ôtô, không hơn. Giấc mơ ôtô Made in Vietnam, từ đó đứt gánh giữa đường.

Trong ngành ôtô, cần thấy sự dị biệt giữa xe thương mại (commercial car) và xe con (xe du lịch - passenger car). Xe con có yêu cầu cao, phức tạp, và dĩ nhiên doanh thu và lợi nhuận sẽ tốt nếu công ty có một chiến lược kinh dinh, và cách điều hành kinh doanh tốt. Đối với xe thương mại, khách hàng là những công ty, những nhà chuyên nghiệp trong kinh dinh chuyển vận hàng hóa hoặc hành khách. Khi khách hàng ra quyết định mua một chiếc xe, thì đó là một quyết định đầu tư vảo sinh sản kinh dinh, không phải là cho tiêu dùng như xe con. Họ cân nhắc đề nghị của hoạt động kinh doanh đang có, phân tách tài chính về khoản đầu tư, phí tổn vận hành, doanh thu dự kiến, điểm hòa vốn...

Các xe thương nghiệp thường có kích tấc lớn, động cơ lớn, tần suất dùng cao nên nhân tố môi trường trong quá trình dùng cũng rất quan trọng. Các tiêu chuẩn về khí thải tại thị trường của các nước phát triển rất cao, và khó đạt. nên chi, bản đồ sinh sản xe thương mại trên thế giới rất rõ ràng, các hãng sinh sản xe thương mại phân nhóm cho khu vực thị trường cao cấp và thị trường thấp cấp.

Vinaxuki tự hào là thương hiệu Việt sinh sản ôtô, nhưng đã thất bại. Theo một cựu quản lý cấp cao từng làm việc cho nhiều hãng xe sang tại Việt Nam, có nhiều nguyên cớ, nhưng căn bản nhất là:

Năng lực: công ty chỉ mới bắt đầu vào sản xuất ôtô tải, thuộc phân khúc xe thương nghiệp, cho thị trường trong nước, với tiêu chuẩn chất lượng thấp. do vậy năng lực trong lĩnh vực sản xuất ôtô là hạn chế. Công ty nên giới hạn trong phạm vi xe tải, nâng cao năng lực, để sinh sản những mẫu xe tải chất lượng cao hơn, có thể xuất khẩu để tăng doanh số.

Thiếu chuẩn bị khi thay đổi chiến lược kinh doanh: Công ty quá nông nóng phát triển và sản xuất xe du lịch. Đây là một lĩnh vực hoàn toàn khác và ít hệ trọng đến những thế mạnh, năng lực mà công ty đang có. Không chỉ Vinaxuki, rất nhiều công ty trong nước sau một thời gian phát triển mạnh, bất thần tuột dốc và phá sản. Một vấn đề chung là năng lực yếu kém của bộ máy lãnh đạo, điều hành, quản lý của công ty. Sự thành công thường đến từ định hướng kinh doanh của người lãnh đạo đã ăn nhập với điều kiện, xu thế của một tuổi một mực. Khi có sự thay đổi của môi trường kinh doanh, mức độ cạnh tranh gia tăng, bộ máy quản lý của công ty không đủ năng lực để xây dựng lại chiến lược kinh doanh, tổ chức vận hành hiệu quả. Từ đó, sự thất bại là thế tất.

Nguyên Khoa

0 nhận xét:

Đăng nhận xét